THẾ GIỚI TƯƠNG LAI: NHỮNG ĐIỂM CÒN TỒN TẠI
Sẽ không khác thế giới hôm nay mấy trên những điểm sau đây:
Thế giới của người với người
Thế giới của cạnh tranh
Thế giới của kẻ mạnh, của sự bất công, của những lobby
Thế giới vẫn dành chỗ cho kẻ đóng góp tích cực, có óc sáng tạo,
Thế giới có luật chơi, thắng thua đều phải theo luật chơi. Nhưng luật chơi luôn luôn là luật của kẻ mạnh, khắp mọi nơi, muôn thời
Ngày trước phần lành mạnh 75%, ngày nay phần tội phạm 75%. Luật chơi là đi ngay trên đường biên giới giữa tuân thủ và phạm luật
NHỮNG ĐIỂM KHÁC BIỆT
Trên mặt kinh tế và xã hội: sẽ không còn ý thức chủng tộc nữa
Người đông, thế giới của 10/15 tỷ người: đất chật cho kẻ yếu nhưng cơ hội nhiều cho kẻ biết nắm thời cơ
Cơ hội càng ngày càng nhiều cho kẻ thức thời, càng ít cho kẻ ỷ lại
Tài sản của toàn thế giới to khủng: ngay trong hiện tại, lượng tiền tệ trên thế giới vô hạn
Thế giới mở rộng cho kẻ đóng góp, hẹp hòi cho kẻ thụ động
Mỗi cá nhân sẽ được khuyến khích và hỗ trợ để thành công, vì thành công của mỗi người giúp cho mọi người khác thành công
Thành công không phân biệt lãnh vực: thể thao, nghệ thuật, kỹ thuật/công nghệ, thương mại,
Không nghề nào hơn nghề nào
Nhưng phần thưởng cho số 1 càng ngày càng cao, trong khi đó những người đứng sau sẽ không được chia phần đích đáng
LÀM GÌ, NGHỀ NÀO ĐỂ THÀNH CÔNG?
Làm gì cũng có khả năng thành công: đem lại một “cái gì hữu ích cho xã hội”, tạo một giá trị, và tuyên truyền khéo léo
Nhưng làm gì cũng phải làm tốt nhất, phải đứng nhất. Không có chỗ cho tạm bợ, ẩu xịa
Muốn đứng nhất phải vận dụng óc sáng tạo trên mọi mặt:
Sản phẩm, hình thù mới, chức năng mới, chất liệu mới, cách phân phối mới, vv…
Chỉ có một tiêu chuẩn, chứ không 2:
“bán được sản phẩm” và có một “business model”. (Bán theo nghĩa bóng và nghĩa đen). Thậm chí có payment mode tốt
Hiểu được những nhu cầu của đại chúng đòi hỏi có thông tin và văn hóa, do đó cần thấu triệt ngoại ngữ
Rất dễ mất chỗ. Thế giới càng đông càng ráo riết cạnh tranh cho doanh nhân nhưng càng thú vị cho người tiêu dùng
CAO TRÀO CỦA THẾ GIỚI PHẲNG
Các em đang sống trong một bối cảnh lịch sử vô cùng thuận lợi: ai ai trong xã hội cũng muốn mình thành công, vì ngày nay trong mọi lãnh vực không ai thành công được một mình, người nào cũng cần vịn vào sự thành công của kẻ khác
Cao trào vô cùng tích cực
Cơ hội vàng có ở mọi góc đường, khúc ngõ.
Thế giới phẳng không bắt buộc các em chơi trên sân nhà. Các em không có quyền quên thế giới phẳng, thế giới của hội nhập, thế giới của cộng đồng loài người. Nay chỉ bấm trên phím smartphone các em có thể nắm bắt rất nhiều cơ hội
Nhưng thế giới phẳng chỉ chơi với người biết truyền thông, biết nghe, biết trình bày dễ hiểu, biết sử dụng nhiều ngoại ngữ
ĐỪNG NÓI: KHÔNG CÓ CƠ HỘI VÀ CŨNG KHÔNG CÓ TƯƠNG LAI!
Hãy nói: có tôi đây!
“Tôi” là một dân tộc có tài nhưng không thể hiện cái tài của mình, có đức nhưng sinh hoạt hỗn độn, thông minh bậc nhất thế giới, nhưng hướng trí thông minh vào chỗ không đáng
Cả thế giới rất muốn có sự đóng góp của những cá nhân chúng ta
Nhưng chúng ta là những cá nhân thiếu hành trang: ngoại ngữ, óc pháp luật, lý luận khách quan,...
“Chúng ta”không biết thế giới nghĩ gì, cần gì nơi chúng ta…
Chúng ta không hiểu lịch sử kinh tế sẽ đi về đâu
Chúng ta điếc, câm và cũng không tìm cách thoát
Chúng ta không tin tưởng nơi chính chúng ta.
Nhưng hãy nhìn Zuckerberg, Steve Jobs vào lúc họ bằng tuổi các em, họ có khác chi?
Thế giới có rất nhiều vốn đang chờ đầu tư vào những dự án có ý nghĩa
SỨC MẠNH CỦA “ĐAM MÊ”
Chắc chắn tất cả các em đều có đam mê
Đam mê là động lực mạnh nhất cho phép trí óc phiêu lưu rất xa, rất sâu, vào nhưng thế giới mê hồn và bất ngờ. Không có đam mê sẽ không có sáng chế, sẽ không chinh phục được đỉnh cao, sẽ không lôi cuốn được đại chúng.
Đam mê đứng sau mọi thành công, đam mê là nơi mỗi cá nhân hơn người.
Đam mê còn cho thêm thi vị trong công cuộc tìm kiếm
Nhưng đam mê chỉ là động lực: động lực đó cần phải miệt mài (nhẫn), tự tin (tâm), cần có hành trang văn hóa kèm theo, cần có “business model” hỗ trợ và nhất là cần có óc sang tạo dẫn đường
Và cần lùa đam mê vào khuôn phép, theo một định hướng
VẬY CÁC EM HÃY…
Cứ đam mê nhé!
Cứ tiếp tục trang bị cho cá nhân mình: ngoại ngữ, kỹ thuật, thông tin văn hóa của thế giới hội nhập
Cứ miệt mài hiện thực các giấc mơ
Cứ mạnh dạn trình bày các dự án của mình như là một bước tiến cho nhân loại, cho thế giới phẳng
Hãy cứ làm tốt nhất có thể
Hãy tự tin và tin rằng thế giới đang đợi các sáng chế mới của các em
Và tất nhiên các em hãy cố gắng mở rộng trí óc và tâm khảm để tiếp thu và khai phá
Các em hãy đi trước, đi sớm, đi nhanh hơn, đi trật tự hơn, đi bài bản hơn, với óc sáng tạo và tâm hồn tráng kiện.
Thế giới cần các em đấy!
Chúc các em, tất cả cá em thành công trong cuộc đời!
(bí quyết của “remake”)